"Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người" ( Hồ Chí Minh)
Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2012
Xây dựng thư viện thân thiện ngoài trời
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BÌNH GIA
TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC BÁN TRÚ THCS TÂN HOÀ
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
" XÂY DỰNG THƯ VIỆN THÂN THIỆN NGOÀI TRỜI
TẠI TRƯỜNG PTDT BT THCS XÃ TÂN HÒA, BÌNH GIA, LẠNG SƠN"
Tháng 4 năm 2012
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
" XÂY DỰNG THƯ VIỆN THÂN THIỆN NGOÀI TRỜI
TẠI TRƯỜNG PTDT BT THCS XÃ TÂN HÒA, BÌNH GIA, LẠNG SƠN"
MỤC LỤC
TT Nội dung Trang
1 Mục lục 3
2 Danh mục chữ cái viết tắt 4
3 Đặt vấn đề ( Lý do chọn đề tài ) 5
4 Giải quyết vấn đề ( Nội dung sáng kiến kinh nghiệm ) 6
5 Cơ sở lý luận của vấn đề 6
6 Thực trạng của vấn đề 6
7 Những thuận lợi 6
8 Những khó khăn 7
9 Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 7
10 Hiệu quả của SKKN 9
11 Kết luận 10
12 Ý nghĩa 10
13 Những bài học kinh nghiệm 10
14 Những ý kiến đề xuất 11
15 Tài liệu tham khảo 11
16 Phụ lục 11
DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
TT Chữ cái viết tắt Nội dung
1 GD Giáo dục
2 ĐT Đào tạo
3 SGD&ĐT Sở Giáo dục và Đào tạo
4 PTDT BT Phổ thông dân tộc bán trú
5 THCS Trung học cơ sở
6 SKKN Sáng kiến kinh nghiệm
7 SL Số lượng
8 TB Trung bình
1. Đặt vấn đề
Từ năm học 2008 - 2009 tới nay toàn ngành GD chúng ta đã tích cực thực hiện chỉ thị số 40/2008/CT-BGD&ĐT ngày 22 tháng 7 năm 2008 của Bộ GD-ĐT về việc phát động phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" trong các trường phổ thông giai đoạn 2008-2013. Để góp phần dạy học có hiệu quả SGD&ĐT tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các đơn vị trên toàn tỉnh xây dựng kế hoạch áp dụng kinh nghiệm giáo dục Lào Cai giai đoạn 2011-2013.
Qua nghiên cứu thực tế ở trường PTDT BT THCS Tân Hòa, về cơ sở vật chất thiết bị còn rất nhiều thiếu thốn, trường lớp chưa được xây dựng, Phòng thư viện đã xuống cấp, sách báo tham khảo ít. Học sinh trọ học tại trường chiếm gần 69,3% học sinh cả trường. Ngoài giờ học các em chỉ đi chơi bi a và các trò chơi khác cho qua ngày.
Trước thực trạng như vậy, để thu hút được học sinh đọc sách báo ngoài giờ học chúng tôi đã tổ chức xây dựng mô hình thư viện ngoài trời. Mục đích là nhằm để cho các em học sinh ngồi đọc sách báo giải trí ngoài giờ, đồng thời rèn luyện kỹ năng đọc lưu loát vì các em học sinh ở nhà trường việc đọc còn rất hạn chế. Ngoài ra còn nhằm cho các em đọc nhiều để tích lũy dần vốn kiến thức trong sách báo tham khảo tạo cho các em có lời văn phong phú hơn. Từ những lý do trên chúng tôi thấy thực sự cần thiết phải tập trung nghiên cứu đề tài Xây dựng thư viện thân thiện ngoài trời tại trường PTDT BT THCS xã Tân Hòa, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn với mong muốn góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.
2.Giải quyết vấn đề
2.1 Cơ sở lý luận của vấn đề
Thư viện là nơi thông tin được tổ chức, nơi dễ dàng tìm thấy thông tin con người cần hoặc muốn. Thư viện chỉ có giá trị khi nó có thông tin và có người biến thông tin trở nên hữu ích.
2.2 Thực trạng của vấn đề
2.2.1. Những thuận lợi
- Hiện nay nhà trường luôn có sự quan tâm của Phòng GD&ĐT Bình Gia. Có nhân viên chuyên trách quản lý thư viện nhà trường. Có đầy đủ kế hoạch thực hiện. Có phòng thư viện riêng để hoạt động.
- Tổ chức phối hợp tốt với liên đội nhà trường trong công tác tuyên truyền, kiểm tra trong quá trình hoạt động.
- Có đội ngũ cán bộ giáo viên trẻ, nhiện tình trong công tác. Có trên 69,3% học sinh chủ yếu trọ học ngay tại trường.
- Học sinh có tính tò mò học hỏi, ham đọc sách báo. Nhà trường đã có những kế hoạch và tổ chức dựng được 4 lều trại được bố trí ngay ở góc sân trường, được trang trí đẹp đẽ, có đủ bàn nghế ngồi cho học sinh đọc sách báo. Mỗi một trại có thể ngồi được từ 10 đến 15 em học sinh đảm bảo thoáng mát về mùa hè.
2.2.2. Những khó khăn
Mặc dù nhà trường có những thuận lợi như đã nêu ở trên, tuy nhiên trong quá trình tổ chức thực hiện cũng gặp không ít những khó khăn như sau:
- Học sinh trong nhà trường còn có nhiều em đọc và học rất yếu nên kết quả học tập rất thấp dẫn đến chất lượng chung của nhà trường không đạt chỉ tiêu như đã cam kết chất lượng
- Tuy nhà trường hằng năm có sự bổ sung về sách tham khảo nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu đọc của học sinh và giáo viên.
- Báo chí nhà trường đặt mua cũng chưa đáp ứng đủ cho học sinh, đãn đến học sinh nhàm chán đọc vì nhiều quyển sách báo đã đọc nhiều lần.
- Mái các lán trại chỉ lợp bằng lá cọ mỏng nên không thể che được lúc khi trời mưa đẫn đến việc học sinh không thể ngồi đọc hoặc sách báo sẽ bị ướt dẫn đến hư hỏng.
- Nhà trường chưa có tường bao, cổng kín và gần với cấp I nên các em học sinh Tiểu Học hay lên phá phách hoặc lấy sách báo đi xé chơi khi học sinh THCS đang học chính khóa. Ngoài ra thanh niên hay lên đập phá lán trại vào cuối tuần khi học sinh và giáo viên về nhà.
2.3. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề
Để tổ chức thực hiện mô hình thư viện thân thiện ngoài trời hiệu quả nhà trường có các biện pháp sau:
- Tổ chức thành lập ban chỉ đạo thực hiện mô hình thư viện thân thiện ngoài trời. Ban chỉ đạo gồm có Hiệu trưởng là trưởng ban, cán bộ thư viện là phó trưởng ban, cán bộ tổng phụ trách đội, các giáo viên chủ nhiệm và nhân viên bảo vệ là ủy viên.
- Tổ chức phân công lao động làm lán trại và tổ chức giữ gìn bảo vệ trại theo từng lớp học.
- Xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện. Trong kế hoạch có phân công cụ thể từng công việc tới các đồng chí trong ban chỉ đạo, cụ thể: Trưởng ban chỉ đạo chung; Phó trưởng ban triển khai thực hiện kế hoạch và báo cáo hằng tháng; Cán bộ Tổng phụ trách Đôi thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và các giáo viên chủ nhiệm chịu trách nhiệm kiểm tra thường xuyên việc mượn và đọc sách báo trong tuần gắn với đánh giá thi đua theo tuần.
- Cán bộ thư viện tổ chức giới thiệu sách báo trong buổi thứ hai đầu tuần, hướng dẫn học sinh cách đọc nội dung và các mục trong báo chí.
- Đội phát thanh măng non tổ chức phát thanh những câu chuyện hay trong sách báo mới.
- Đan giỏ đựng sách báo đầu giờ lớp phó học tập các lớp đến nhận đem đi để ở trại lớp mình đến chiều tối đem trả lại cho cán bộ thư viên. Các sách báo được thay luân phiên nhau đọc giữa các lớp.
- Tổ chức phát động cuộc thi tìm hiểu về " Những nguyên nhân gây tai nạn giao thông phổ biến"; " Bạo lực học đường"; " Tìm hiểu về nhà tù Côn Đảo''; ''Tìm hiểu về cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh"; ... vào những ngày lễ lớn, tổ chức sơ kết tổng kết đánh giá tuyên dương khen thưởng những cá nhân hay tập thể đạt thành tích cao để nhằm động viên tinh thần học tập tích cực đơi với các em học sinh.
- Lập tổ cờ đỏ dưới sự chỉ đạo của Liên đội để thường xuyên kiểm tra giám sát việc đọc và bảo quản sách báo của các lớp.
- Nhân viên bảo vệ tăng cường bảo vệ các trại của các lớp đặc biệt là trong những ngày nghỉ cuối tuần.
- Tiếp tục căn chỉnh kinh phí chi khác của nhà trường để bổ sung sách tham khảo hằng năm.
2.4. Hiệu quả của SKKN
Sáng kiến này chúng tôi đã áp dụng đối với học sinh trong trường PTDT BT THCS Tân Hòa từ năm học 2010 - 2011 đến nay. Qua việc học sinh đọc sách báo đã phần nào thúc đẩy chất lượng giáo dục của nhà trường đi lên từng bước đáng kể, cụ thể:
Năm học Xếp loại Hạnh kiểm Xếp loại Học lực
Tốt Khá TB Giỏi Khá TB Yếu
SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL %
Năm học 2010-2011 47 77 14 23 1 1,7 8 13,1 44 72,1 8 13,1
HKI 2011-2012 45 72,6 17 27,4 2 3,2 8 12,9 38 61,3 14 22,6
- Học sinh mới vào học lớp 6 nói chung nhiều em đọc còn rất chậm, nói leo, nói trống không, rụt rè. Tuy nhiên học lên lớp 7, 8, 9 các em đã đọc tốt hơn so với các em học sinh lớp 6. Các em biết vận dụng sưu tầm những lời văn câu nói hay của người khác mà các em học tập được trong sách báo.
- Các em học sinh chấp hành tốt luật an toàn giao thông. 100% học sinh không đi xe máy đến trường. Không có bạo lực học đường. Học sinh có ý thức bảo vệ môi trường xung quanh.
- Các em tự tin hơn trong hoạt động giao tiếp, như qua các đợt tổ chức giao lưu tập thể, giao lưu với trường bạn, giao tiếp với người lớn...
- Học sinh được học tập được vui chơi, tạo được tình yêu trường lớp cho các em học sinh. Trong 2 năm học gần đây việc duy trì sĩ số của nhà trường luôn đạt 100%. Từ những hoạt động này nhà trường đã tạo được niềm tin trong phụ huynh, các bậc phụ huynh cảm thấy yên tâm hơn khi gửi con em đến trường các em càng ngày càng tự tin giỏi giang. Đã cuốn hút được học sinh trên địa bàn xã đi học trường khác quay về học tại trường xã mình.
- Có nhiều học sinh học giỏi bộ môn hơn như học sinh giỏi văn. Trong năm học 2011-2012 nhà trường đã có 8 em học sinh tham gia học sinh giỏi cấp huyện, cũng là năm đầu tiên tham gia đông nhất từ trước đến nay và có 1 học sinh tham gia dự thi học sinh giỏi văn cấp tỉnh tuy chưa đạt giải nhưng đây là bước khởi đầu cho một trường mới được thành lập ở một vùng có điều kiện kinh tế cơ sở vật chất rất khó khăn.
3. Kết luận
3.1. Ý nghĩa
Việc tổ chức thực hiện mô hình thư viện thân thiện ngoài trời có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục của nhà trường. Tùy vào từng trường, từng địa phương có thể áp dụng mô hình này có thể phát huy hiệu quả.
3.2. Những bài học kinh nghiệm
Qua quá trình tổ chức thực hiện, chúng tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:
- Trong ban chỉ đạo phải lựa chọn những người năng nổ, nhiệt tình tham gia.
- Kế hoạch phải được xây dựng chi tiết, phân công cụ thể đến từng đồng chí thực hiện theo tuần, tháng có biên bản kiểm tra theo dõi thường xuyên đôn đốc thực hiện tốt.
- Tổ chức phát động thi đua theo nội dung chủ điểm, phối hợp với Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh phát động các cuộc thi như " Cuộc thi về an toàn giao thông"; " Bạo lực học đường"; " Tìm hiểu về nhà tù Côn Đảo''; ''Tìm hiểu về cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh"; ... vào những ngày lễ lớn. Tổ chức sơ kết, tổng kết để trao giải những cà nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc để nhân rộng.
- Cán bộ thư viện thường xuyên nghiên cứu phân loại sách báo, loại truyện trong báo để hằng tuần giới thiệu cho học sinh lúc chào cờ đầu tuần.
- Chỉ đạo đội phát thanh măng non nhà trường phối hợp tuyên truyền phát thanh những thông tin bổ ích trong sách báo để tạo thêm tính tò mò hứng thú trong học sinh.
3.3. Những ý kiến đề xuất
Để phát huy hiệu quả hoạt động của thư viện, nhà trường rất mong có sự hỗ trợ kinh phí từ các nhà hảo tâm, ngành GD&ĐT để chúng tôi đầu tư mua sắm thêm sách tham khảo, xây dựng trường lớp, phòng thư viện khang trang đẹp đẽ hơn./.
Tài liệu tham khảo: Không.
Phụ lục ( nếu có ): Không.
Nơi nhận:
- Thi đua PGD
- Lưu nhà trường. HIỆU TRƯỞNG
Hoàng Văn Lộc
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét